Autobahn là gì?
Autobahn ở Đức là hệ thống đường cao tốc liên bang trải rộng trên khắp nước Đức. Tên chính thức là Bundesautobahn (đường cao tốc liên bang), được xây dựng để ô tô di chuyển giữa các thành phố một cách nhanh nhất. Nó được kiểm soát và chỉ cho phép các phương tiện có thể đi nhanh hơn 60 km/h.
Một tuyến Autobahn ở Đức luôn có hai chiều đường được phân cách với nhau bằng dải phân cách an toàn bằng thép hoặc bằng bê tông. Mỗi chiều đường có ít nhất từ 2 - 5 làn xe, cộng thêm 1 làn đậu khẩn cấp cho trường hợp xe bị hư. Mỗi 2 km bên lề của làn đậu khẩn cấp có 1 cột điện thoại cứu hộ.
Autobahn không có giao lộ chắn ngang, những đoạn chuyển hướng đều có cầu bắc ngang.
Đường cao tốc đầu tiên ở Đức được coi là Autobahn đầu tiên được khởi công từ năm 1929, khánh thành vào năm 1932, chạy từ Cologne đến Bonn. Ngày nay, nó được gọi là A 555.
Hệ thống đánh số các Autobahn
Hệ thống đánh số Autobahn hiện được sử dụng ở Đức được giới thiệu vào năm 1974. Các tuyến Autobahn được đặt tên bằng cách sử dụng chữ cái A viết hoa (viết tắt của “Autobahn”), tiếp theo sau là một số. Ví dụ: A 10 là tuyến cao tốc vòng cung xung quanh thủ đô Berlin của Đức. A 24 là tuyến cao tốc phía bắc nước Đức, kết nối Berlin và Hamburg. A 555 là tuyến từ Cologne đến Bonn…

Hệ thống Autobahn của Đức. Ảnh: weltkarte.com
Đường cao tốc hướng Đông - Tây được đánh số chẵn; đường cao tốc hướng Bắc - Nam được đánh số lẻ.
Autobahn Đức dài bao xa?
Autobahn đề cập đến toàn bộ mạng lưới đường cao tốc ở Đức. Chiều dài toàn mạng lưới của Autobahn là 13,190 km vào năm 2020, một trong những mạng lưới dài và dày đặc nhất thế giới.
Con số này cho thấy Autobahn ở Đức trở thành hệ thống đường cao tốc dài thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ, Canada và Tây Ban Nha.
Tuyến Autobahn dài nhất là A 7, dài hơn 962 km. Nó chạy hoàn toàn theo chiều dọc nước Đức, từ biên giới Đan Mạch ở phía bắc đến biên giới Áo ở phía nam.
Tốc độ tối đa trên Autobahn là bao nhiêu?
Có những đoạn đường trên Autobahn ở Đức, bạn có thể lái ô tô nhanh trong khả năng của bạn kiểm soát được. Khoảng 70% mạng lưới Autobahn không có giới hạn tốc độ (trừ những đoạn đô thị, đường dưới tiêu chuẩn, hoặc đang xây dựng sửa chữa). Trong trường hợp thời tiết xấu, giới hạn tốc độ cũng được áp dụng. Bạn cũng có thể thấy các giới hạn tốc độ gần các thành phố và khu đô thị, đôi khi chỉ áp dụng vào ban đêm, để giảm tiếng ồn.
Trên những đoạn đường không giới hạn tốc độ, tốc độ khuyến nghị là 130 km/h được áp dụng. Các bang có quyền đặt tốc độ giới hạn cho bất cứ đoạn Autobahn nào họ quản lý.

Một tuyến Autobahn đoạn gần Dresden. Ảnh: pixabay.com
Tốc độ nhanh nhất từng đo được trên Autobahn trong điều kiện bình thường hằng ngày là 423,3 km/h vào năm 2010. Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020, chỉ có 15% tổng số người Đức đã từng lái xe nhanh hơn 240 km/h.
Tuy nhiên, trong những năm qua, tranh luận về giới hạn tốc độ trên Autobahn của Đức liên tục diễn ra và ngày càng trở nên lớn hơn. Khả năng sẽ có đề xuất mới về giới hạn tốc độ trên Autobahn.
Tất nhiên, việc thiết kế Autobahn của Đức để ô tô có thể lưu thông với tốc độ cao một cách thuận lợi nhưng không có nghĩa là ủng hộ bạn chạy quá tốc độ mà không kiểm soát được chiếc xe của mình!
10 quy tắc của Autobahn Đức
Bạn chỉ nên chạy ô tô trên Autobahn nếu bạn cảm thấy mình có thể kiểm soát được tốc độ và chấp hành nghiêm luật giao thông trên Autobahn. Bạn cần chú ý một số quy tắc quan trọng sau đây:
1. Làn đường bên trái trong cùng chỉ dành cho xe chạy nhanh cần vượt qua xe khác
Không bao giờ đi trên làn đường bên trái trong cùng. Điều này rất nguy hiểm trên Autobahn. Bạn sẽ gặp phải một chiếc xe đang lao tới với tốc độ mà bạn chưa từng thấy, khiến bạn rùng mình, lạnh sống lưng. Bạn chỉ chạy làn bên trái khi cần vượt qua xe khác, sau đó, phải di chuyển lại vào làn bên phải.
2. Không bao giờ vượt xe chạy chậm hơn ở bên phải
Ngay cả khi có khoảng trống, cũng không được vượt qua xe chạy chậm hơn ở bên phải. Bạn chỉ được phép vượt qua ở bên trái.
3. Giữ khoảng cách an toàn
Một quy tắc chung cho khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là “Abstand gleich halber Tacho”, nghĩa là người lái xe phải giữ khoảng cách tính bằng mét bằng một nửa tốc độ của họ. Ví dụ, người lái xe đi 100 km/h trên Autobahn, phải giữ khoảng cách ít nhất với xe phía trước là 50 mét.
4. Luôn đặt đèn xi-nhan ô tô của bạn trước khi thay đổi làn đường
Giao thông trên Autobahn diễn ra với tốc độ rất cao, vì vậy bạn cần thông báo sớm kế hoạch chuyển làn bằng đèn xi-nhan của ô tô mình.
5. Luôn kiểm tra gương chiếu hậu ô tô của bạn trước khi thay đổi làn đường
Điều này luôn cần thiết. Ngay cả khi bạn đã kiểm tra (đặc biệt là gương bên trái) nhưng chỉ tích tắc, bạn có thể phát hiện hoặc thậm chí cảm thấy một chiếc xe đang lao qua ô tô mình.
6. Xe tải cần đi đúng làn đường
Trên đường cao tốc của Đức, xe tải cần phải chạy trên làn đường bên phải trừ khi chúng đang vượt một xe tải khác.
7. Tuân theo giới hạn tốc độ
Như bạn đã tìm hiểu trước đó, giới hạn tốc độ tồn tại trên Autobahn của Đức và bạn nên tôn trọng Hệ thống giám sát thường xuyên được lắp đặt. Chạy quá tốc độ cho phép sẽ bị phạt hoặc thậm chí khiến bạn mất giấy phép lái xe.
8. Luôn mang theo áo phản quang, biển cảnh báo và bộ sơ cứu trong xe của bạn
Bên cạnh giấy phép lái xe và đăng ký xe, bạn luôn mang theo áo phản quang cho mỗi hành khách. Trong trường hợp xảy ra sự cố, bạn phải mặc áo phản quang và đặt biển cảnh báo phía sau xe của bạn 200m đối diện với dòng xe cộ đang chạy tới.
9. Không bao giờ dừng xe, đỗ xe, lái xe hoặc lùi xe trên làn đường khẩn cấp trừ khi có chỉ định
Làn khẩn cấp chỉ được sử dụng trong trường hợp có sự cố. Tuy nhiên, trên một số đoạn đường nhất định của Autobahn, các biển báo sẽ cho biết sử dụng làn đường khẩn cấp để lái xe. Điều này phụ thuộc vào tình hình giao thông.
10. Giữ hành lang cho các phương tiện khẩn cấp khi kẹt xe
Trong trường hợp bị kẹt xe, người lái xe phải tạo làn đường cứu hộ (Rettungsgasse) để cho xe cứu hộ, xe cấp cứu tiếp cận nhanh hiện trường. Làn đường cứu hộ này sẽ được tạo ra trên dải phân cách giữa hai làn đường ngoài cùng bên trái.